Thứ Tư, 8 tháng 7, 2015

Công thức đơn giản để SEO lên top nhanh

Hiện nay có tới hơn 200 nhân tố được rất nhiều người cho rằng có thể giúp ích cho SEO. Số lượng các nhân tố này ngày càng tăng lên, và vai trò của mỗi nhân tố cũng không rõ ràng. Do đó, nếu không cẩn thận bạn sẽ lạc vào 1 mê cung. Hãy nhận thức rõ vai trò của 1 vài nhân tố then chốt của SEO ngay từ khi bạn mới bắt đầu.

Các máy tìm kiếm hoạt động dựa trên hàng tỷ các thuật toán phức tạp. Các thuật toàn này cũng không ngừng nâng cấp, sửa đổi, cải tiến bởi các lập trình viên hàng đầu. Do đó, các nhân tố giúp ích cho SEO cũng luôn thay đổi, có thể thay đổi hoàn toàn, hoặc thay đổi cách thức thực hiện, hoặc thay đổi vai trò của chúng đối với việc SEO. Bạn có thể hình dung việc làm SEO bao gồm 1 bảng công việc giúp ích cho website. Google sẽ cho điểm website của bạn dựa trên 1 ma trận các yếu tố SEO. Tổng điểm của website sẽ là cơ sở để Google hình thành danh sách các website cho kết quả tìm kiếm của mình.

Có rất nhiều các yếu tố SEO, nhưng tổng kết lại, chúng ta có thể phân loại các nhân tố đó thành 2 nhóm chính: các nhân tố "on-page" và các nhân tố "off-page". "On-page" được hiểu là các nhân tố thực hiện trên chính website của bạn, do bạn nắm quyền chủ động. Xây dựng bộ code như thế nào, cung cấp nội dung như thế nào chính là các ví dụ điển hình của "on-page SEO". "Off-page" có thể hiểu như những yếu tố môi trường tác động tới website của bạn, không do bạn chủ động và quyết định. Nói cách khác "on-page" là cách website của bạn tự thể hiện và "off-page" là cách website của bạn được nhìn nhận, vị trí của nó trong môi trường Internet.



Chúng ta hãy xem xét các nhân tố chính yếu của "on-page" và "off-page" SEO để rút ra công thức cơ bản nhất cho việc học SEO thành công.

Nội dung - đối tượng chính của on-page SEO

Nội dung - tất cả những gì khách ghé thăm có thể nhìn thấy là nhân tố chính tạo nên website của bạn. Đó cũng là nhân tố chính của on-page SEO. Khi cung cấp nội dung, chúng ta cung cấp thông tin cho 2 đối tượng: người đọc và các máy tìm kiếm. Việc cung cấp nội dung thế nào phù hợp với các máy tìm kiếm chính là mục đích của on-page SEO. Các máy tìm kiếm nhìn nhận thông tin rất khác với người đọc thông thường, do đó cần có những biện pháp phù hợp để tác động tới đối tượng này.

Với các máy tìm kiếm, nội dung sẽ được gán với các "từ khóa", được các máy tìm kiếm biên tập lại theo từ khóa, sắp xếp vào các thư viện của chúng, để sẵn sàng cung cấp cho người tìm kiếm. Index là thuật ngữ được dùng cho việc 1 nội dung nào đó (thường là 1 page) của website được máy tìm kiếm lưu lại trong chỉ mục của chúng. Website của bạn có nhiều pages, không phải page nào cũng dễ dàng được Google index lại. Do đó, on-page SEO là công việc giúp cho các máy tìm kiếm có thể ghi nhận, lưu giữ, phân loại các thông tin mà bạn cung cấp, biến nội dung mà bạn cung cấp thành 1 phần dữ liệu của máy tìm kiếm.

Cung cấp nội dung tốt cho người đọc thôi chưa đủ, bạn hãy cung cấp nội dung tốt cho cả các máy tìm kiếm. Và việc này thực ra không quá khó khăn, với 1 số gợi ý chính như sau:

Title tags - Tiêu đề bài viết
Đây là thuật ngữ chỉ phần tiêu đề của bài viết trên website của bạn. Tiêu đề thường lớn và in đậm để dễ dàng nhận biết cho người đọc. Các máy tìm kiếm cũng quan tâm tới các title tags trước tiên, và lấy đó làm căn cứ để lọc ra các từ khóa cho phần nội dung của bạn.

Meta descriptions
Người đọc thông thường sẽ không nhìn thấy các meta descriptions. Đó là phần code giành riêng cho các máy tìm kiếm. Meta descriptions là phần nội dung tóm tắt được viết riêng cho các máy tìm kiếm. Phần nội dung tóm tắt này sẽ được hiển thị dưới các đường link, miêu tả ngắn gọn về nội dung trong đường link bạn sẽ thấy khi nhìn vào danh sách các kết quả tìm kiếm của các máy tìm kiếm.

Headers - Các đề mục của nội dung
Các bài viết cần được chia thành các mục nhỏ, và cần có đề mục cho mỗi phần nhỏ này. Các đề mục giúp cho người đọc nhanh chóng nắm được cấu trúc nội dung và có cái nhìn tổng quát. Các máy tìm kiếm cũng đánh giá rất cao việc cấu trúc các đề mục. Đó cũng là cơ sở để máy tìm kiếm sắp xếp, phân loại nội dung theo các từ khóa.

Alt text - miêu tả hình ảnh
Các hình ảnh là phần không thể thiếu trong bài viết của bạn. Người đọc có thể xem ảnh minh họa. Các máy tìm kiếm thì không thể phân biệt nội dung của các ảnh khác nhau, do đó, cần cung cấp alt-text để các máy tìm kiếm hiểu được nội dung của ảnh. Alt-text có thể hiểu là những miêu tả về tấm ảnh, giúp máy tìm kiếm phân loại bức ảnh đó, và lưu chúng lại, phục vụ cho việc tìm kiếm hình ảnh.

Đường link - đối tượng chính của off-page SEO

Đường link là các đường dẫn tới các webpage khác webpage hiện tại. Khi các robot của máy tìm kiếm duyệt qua 1 website, chúng sẽ tìm ra các từ khóa để index, sau đó chúng tìm trong page các đường link, tiếp tục đi theo các đường link để index các page khác. Như vậy, có thể hiểu các đường link cung cấp đường đi cho các robot của máy tìm kiếm.. Cần phân biệt rõ links và backlinks.

Links - Đường link giữa các webpage của 1 website
Link giữa các webpage trong website của bạn thể hiện mức độ tập trung nội dung của website. Với người đọc thông thường, các link này cũng rất hữu ích do chúng giúp cung cấp thêm thông tin, làm sáng tỏ hơn vấn đề chính được đề cập.

Backlinks - Link từ các website khác tới 1 webpage
Webpage có nhiều đường link từ các website khác được coi là 1 webpage quan trọng, và được các máy tìm kiếm coi trọng. Thông thường, khi 1 phần nội dung được nhiều website khác trỏ tới thì chắc hẳn nội dung đó cũng quan trọng đúng không nào? Khi bạn đang ở 1 webpage, bạn không thực sự nhìn thấy các backlinks trỏ tới webpage đó - điều này khác với các links - bạn có thể nhìn thấy. Để tìm các backlinks trỏ tới 1 webpage, bạn cần có những công cụ và kỹ năng nhất định. VINASEO sẽ tiếp tục cung cấp thông tin về các công cụ và kỹ năng này.

Đến đây, bạn đã có thể tổng kết và hình dung được 2 đối tượng chính của SEO: Nội dung và links

Ghi nhớ công thức: SEO = nội dung + links

Đây là công thức đơn giản giúp bạn hình dung được bản chất của công việc SEO. Để triển khai công thức này, bạn cần hiểu những khái niệm, những thuật ngữ cơ bản mà chúng tôi đã để cập. Nếu chưa nắm bắt được, hãy đọc lại bài viết này nhiều lần. Khi ghi nhớ được những thành phần chính của SEO, bạn sẽ tập trung được thời gian và hành động cho những nhân tố tác động chính, mà không bị lạc lối trong ma trận SEO.


(Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét