Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

Có nên hiển thị id trên url khi viết lại đường dẫn?

Chắc hẳn rất nhiều bạn coder đã từng sử dụng chức năng viết lại đường dẫn (rewrite url) để trông thân thiện và tốt với bộ máy tìm kiếm hơn, vậy có khi nào bạn thắc mắc khi rewrite url ta có nên đặt id trên url không? Để giải đáp bài này hôm nay tôi và các bạn sẽ cùng bàn luận về vấn đề này nhé.

Bản thân tôi là một coder và cũng không rành về SEO, nhưng tôi cũng từng viết lại đường dẫn và cũng có thắc mắc là có nên để id trên url khi viết lại đường dẫn không? Và vì là một coder nên tôi mong có gì sai các bạn bỏ qua cho và coi như đây là bài đọc xả stress cho bạn vì nội dung quá khôi hài.

Trước tiên ta mổ xẻ URL này nhé http://freetuts.netorial/tim-hieu-quy-trinh-load-model-trong-codeigniter-p17.html. Các bạn thấy tôi đã thêm một slug và id của bài post, như vậy có tốt cho SEO? Ta  sẽ đi vào phân tích 2 trường hợp:


Trường hợp url không có id

Ví dụ: http://freetuts.netorial/tim-hieu-quy-trinh-load-model-trong-codeigniter.html

Trường hợp nay tôi sẽ đưa ra một vài nhật xét về nó như sau:

  • URL nhìn đẹp và thân thiện với người dùng.
  • Truy vấn db sẽ chậm hơn vì phải so sánh text, hoặc bạn cũng có thẻ chuyển đoạn string này thành một chuỗi số và lưu vào dạng INT như vậy truy xuất cũng HƠI NHANH chứ không thể gọi là nhanh được.
  • Giả sử một website nào đó đã đặt backlink về địa chỉ này, một ngày nào đó bạn thay đổi slug url thành http://freetuts.netorial/tim-hieu-quy-trinh-load-model.html vậy là những backlink đó sẽ không được gửi đến đúng địa chỉ và ta mất những backlink này? Tuy nhiên vẫn có cách khắc phục  là dùng db để lưu permarlink và redirect về đúng bài nhưng tôi nghĩ lưu permarlink thì truy xuất không nhanh bằng truy xuất thẳng vào bài.

Như vậy ta thấy có điểm lợi và hại đúng không nào? giờ ta xét trường hợp thứ 2 nhé.

Trường hợp có id

Ví dụ: http://freetuts.netorial/tim-hieu-quy-trinh-load-model-trong-codeigniter-p17.html

Trường hợp này ta có nhận xét như sau:

  • URL nhìn xấu hơn xíu vì có cái p17
  • Truy xuất dữ liệu nhanh vì nó truy xuất theo khóa chính id
  • Giả sử một website nào đó đặc backlink  đến bài này, như vậy một ngày nào đó tôi đổi slug url thành dạng http://freetuts.netorial/tim-hieu-quy-trinh-load-model-p17.html  . Mà ở đây ta truy xuất bằng id nên nó vẫn truy xuất đến đúng bài viết, vấn đề ở đây là ở phía coder phải lấy slug mà người dùng nhập vào và so sánh tra slug trong CSDL và redirect 301 nếu nó khác nhau, như vậy là ta không mất những backlink này, bạn có thể tham khảo bài viết này để biết được cách rewrite url trong codeigniter

Trên đây là những điểm lợi hại của trường hợp này,.

Lời Kết

Qua 2 trường hợp trên các bạn coder có thể thấy được ưu điểm và nhược điểm của từng trường hợp, Nếu các bạn đã học SEO rồi thì các bạn cảm nhận như thế nào hãy chia sẻ cùng tôi nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét