Thứ Hai, 6 tháng 7, 2015

6 Câu hỏi phổ biến đối với người mới học SEO

Hiện nay, SEO không còn là một điều quá mới mẻ. Nếu như thời gian trước đây, nhiều người còn không biết SEO là gì? hay Tại sao phải làm SEO v.v.. Thì hiện tại với xu hướng “người người làm SEO, nhà nhà tìm hiểu SEO” đã cho thấy rằng SEO đang là một lĩnh vực, một nghề khá “hot” trong giới CNTT và dân freelancer.

1. SEO là gì?

SEO (đọc là “seo” hoặc “ét-i-ô” tùy người) được viết tắt từ Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm. Nói một cách đơn giản hơn, bạn sẽ làm mọi cách để website của bạn dễ dàng được các bộ máy tìm kiếm (như Google, Bing, Yahoo,…) tìm ra, đánh giá tốt và ưu tiên hiển thị trên các kết quả tìm kiếm.

Tại Việt Nam, Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất (chiếm 98%) nên ở bài viết này, tôi mặc định là chúng ta chỉ làm việc trên Google.




2. Tại sao chúng ta phải làm SEO?

Có 1 câu thành ngữ để trả lời cho câu hỏi này “Nếu khách hàng không tìm thấy bạn, họ sẽ thấy đối thủ của bạn”. Giả sử bạn bán điện thoại, và có hàng nghìn cửa hàng điện thoại khác cũng có website như bạn. Nếu một người nào đó có nhu cầu mua điện thoại, họ gõ vào Google “mua điện thoại di động”. Nếu bạn không làm SEO, website của bạn sẽ nằm xa tít tù mù so với các cửa hàng khác, và cơ hội bán hàng của bạn gần như là 0%!

Một thống kê cho thấy, 90% người dùng sẽ click vào 5 kết quả đầu tiên, và 70% người dùng chỉ xem trang đầu tiên trên Google. Do đó, nếu bạn lọt vào top 5, bạn sẽ có 90% cơ hội được khách hàng viếng tham website. Ngược lại, nếu bạn không SEO và rơi vào trang 2, bạn… gần như biến mất khỏi Google.

Ngay cả khi bạn không bán hàng trực tiếp trên internet, thì việc đứng vào những vị trí đầu tiên trên Google cũng chứng tỏ bạn có 1 thương hiệu tốt, được nhiều người quan tâm và họ sẽ nhớ về bạn tốt hơn rất nhiều so với những kết quả phía sau.

3. Các kĩ năng của người làm SEO?

SEO không phải là một công việc đơn giản, đòi hỏi nhiều kĩ năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, những người làm SEO thường tổ chức thành nhóm, mỗi thành viên sẽ mạnh một lĩnh vực khác nhau để phối hợp cùng nhau, mang lại kết quả tốt nhất.

Thông thường, một nhóm/công ty SEO sẽ có những người đảm trách các nhiệm vụ SEO Mananger, SEO Specialist, Content Developer, Link Marketer. Dưới đây là những kĩ năng chính của người làm SEO (hoặc các nhiệm vụ phân công nhau):


  • HTML/CSS
  • Phân tích từ khóa
  • Am hiểu thị trường
  • Sử dụng Google Analytics
  • Sử dụng Webmaster Tools
  • Kỹ năng viết bài
  • Am hiểu mạng xã hội
  • Am hiểu các diễn đàn
  • Kỹ năng sử dụng diễn đàn
  • SEO cho WordPress/Joomla
  • Kỹ thuật lập trình
  • Cập nhật các kến thức về SEO
  • Khi nào bắt đầu SEO?



4. Khi nào bắt đầu SEO?

SEO nên được làm ngay khi xây dựng website để đảm bảo cấu trúc website của bạn thân thiện nhất với Google. Hiện nay, đa số những người làm website không biết về SEO, cho nên họ lập trình ra website bằng kinh nghiệm của họ mà không quan tâm đến việc hỗ trợ cho Google tốt nhất. Sau này, nếu muốn làm SEO, bạn phải bỏ ra 1 chi phí không nhỏ khác cho việc sửa lại cấu trúc website (khoảng $200-$1000 tùy quy mô website).

Bạn cũng nên nhớ rằng, nếu bạn làm SEO thì đối thủ của bạn cũng có thể làm. Do đó, cho dù bên đã lên được top của Google thì bạn vẫn phải thường xuyên làm SEO để giữ vững vị trí đó. Nếu bạn chủ quan hoặc dừng lại, thì 1 ngày nào đó, đối thủ sẽ qua mặt bạn.

5. Làm sao để SEO?

SEO có 2 phần: on-page và off-page.

SEO On-page là bạn tối ưu hóa cấu trúc website, định nghĩa đầy đủ các thẻ, xây dựng sitemap hợp lý và dồi dào nội dung hữu ích.

SEO Off-page là bạn xây dựng những backlink chất lượng tốt từ những website khác, từ các mạng xã hội về website của mình.

Trong SEO có 1 câu kinh điển “Content is King, Backlink is Queen”. Điều đó có nghĩa là trước tiên, bạn phải xây dựng website của mình có một nôi dung dồi dào và hữu ích, rồi hãy tính đến việc xây dựng backlink về website.

6. Cần chuẩn bị những kiến thức và kĩ năng gì khi học Seo ?

Tất cả sẽ là vô nghĩa nếu bạn không biết tự trang bị những kiến thức cho mình, có kiến thức + kĩ năng sẽ giúp bạn trên bước đường thành công không chỉ ở lĩnh vực seo mà còn ở các lĩnh vực khác của cuộc sống nữa.

Khi học seo bạn cần biết:

– Biết và thích sử dụng internet

– Đã từng dùng goolge

– Biết sử dụng Facebook và các mạng xã hội khác: Google+, twitter,..

Và cần hiểu:

+ Giỏi về chiến lược SEO

Phải hiểu thế nào là từ khóa, hành vi nào khiến khách search từ này, mua hàng ở từ khóa này mà không mua hàng ở từ khóa khác. Đo được dung lượng thị trường tức là tổng số khách hàng có thể convert được từ SEO và năng lực có thể triển khai để thâu tóm được lượng khách hàng đó. Cũng như hiểu được cách tổ chức, lập dự án SEO để chiến dịch chạy đúng đường Ray để đạt được kết quả như mong muốn.

+ Giỏi về Seo content

 Biết làm nội dung hấp dẫn cho khách hàng khi họ đọc website của mình , và phù hợp với hành vi tìm kiếm đó, và nên hay hơn đối thủ cạnh tranh.

+ Hoc về technic SEO

Phải  tối ưu hóa trang web của mình cho Google dễ đọc và nhận ra điểm quan trọng trong website/ trang web của mình (USP – Unique Selling Point), Hiểu cách xây dựng cộng đồng để tăng cường sự chia sẻ, backlink và traffic từ Mạng xã hội, diễn đàn, Blog, website uy tín link về mình và hiểu cách dùng công cụ SEO để kiểm soát chiến dịch hay hỗ trợ các quá trình làm SEO.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét